Tin Học Văn Phòng Là Gì ?

Kỹ năng tin học gần như là kỹ năng bắt buộc đối với những nhân viên ngày nay. Những công việc liên quan đến máy tính phủ khắp mọi mặt, và công ty nào cũng được trang bị đầy đủ các thiết bị máy tính, laptop để nhân viên làm việc. Những nhân viên văn phòng ngày nay đều thành thạo các kỹ năng tin học cơ bản, cũng như các kỹ năng tin học văn phòng để phục vụ cho công việc của mình.

Vậy tin học văn phòng là gì ? Chúng ta có thể hiểu, trong ngành công nghệ thông tin sẽ chia ra thành nhiều nhánh nhỏ như lập trình, đồ họa, mạng… và tin học văn phòng cũng là một nhánh như thế, tuy nhiên ở mức độ cơ bản, dành cho những người dùng vừa làm quen với máy tính, cũng như làm các công việc giấy tờ, hành chính. Trong mục tuyển dụng dành cho các nhân viên văn phòng ngày nay, hầu như đều yêu cầu kinh nghiệm hoặc các loại chứng chỉ tin học văn phòng.

tin học văn phòng nâng cao Tin Học Văn Phòng Là Gì ?

Ở Việt Nam, với sự thịnh hành của hệ điều hành Windows, thì định nghĩa tin học văn phòng cũng được gắn liền với bộ công cụ Microsoft Office, với những phần mềm quen thuộc như Word, Excel, PowerPoint,  nâng cao với Access… được Microsoft phát triển hướng đến đối tượng văn phòng, với các công việc giấy tờ, số liệu, báo cáo… đây gần như là bộ phần mềm “ nhập môn “ cho những ai vừa mới bắt đầu làm quen với máy tính.

Bộ ứng dụng Microsoft Office có những tính năng mạnh mẽ, đáp hứng hầu hết nhu cầu bình thường của một nhân viên văn phòng. Thậm chí nếu bạn chưa quen, sẽ có thể mất thời gian để nắm vững được những công cụ này. Giáo trình dành cho tin học văn phòng có rất nhiều trên mạng, hay tại các nhà sách, luôn có quầy riêng dành cho loại sách này.

Một số thống kê thú vị về bộ công cụ Office của Microsoft :

–  Đối với các nhân viên của Mỹ, thì làm việc với PowerPoint là kỹ năng bắt buộc phải có, chiếm tỉ lệ lên đến 80%.

–  Chỉ 10% nhân viên văn phòng nắm vững và sử dụng được những tính năng mạnh mẽ, nâng cao của Microsoft Office.

–  Excel là công cụ được sử dụng gần như hàng ngày trong các văn phòng.

tin học văn phòng cơ bản Tin Học Văn Phòng Là Gì ?

Những kỹ năng cần thiết để làm việc với tin học văn phòng :

–  Học thuộc bàn phím và tập đánh 10 ngón.

–  Sử dụng phím tắt sẽ giúp tiết kiệm thời gian khá nhiều khi xử lý file với nội dung lớn : Copy = Ctrl + C, Paste = Ctrol + V, Cut = Ctrl + X, in = Ctrl + P …

–  Những phím chức năng : Backspace, Insert, CapsLock…

Cùng điểm qua 3 ứng dụng Office được dùng nhiều nhất tại văn phòng :

Microsoft Word : đây là công cụ soạn thảo văn bản hàng đầu thế giới hiện nay. Word hỗ trợ nhiều định dạng Font chữ, các kiểu kích thước, hiệu ứng, màu sắc cho đến chèn các tập tin Multimedia như âm thanh, video khiến cho văn bản trở nên sinh động hơn.

Tính năng tự phát hiện và sửa lỗi chính tả sẽ giúp người dùng tiết kiệm thời gian cho việc dò lỗi. Định dạng dành cho Word từ phiên bản 2003 trở về trước là .doc, trong khi kể từ phiên bản 2007 trở lên, phần mềm có thể xuất ra file .docx với nhiều tính năng mạnh mẽ hơn. Ngoài ra phần mềm cũng có thể làm việc với các loại file .html, .txt thông dụng.

chứng chỉ tin học văn phòng Tin Học Văn Phòng Là Gì ?

Những chức năng nổi bật của Word :

–  Nhập, định dạng văn bản : cho phép gõ tiếng Việt, cài thêm Font chữ ( có những loại Font đặc biệt như thư pháp) tùy chỉnh kích cỡ, màu sắc…

–  Chèn hình ảnh, âm thanh, video…

–  Chèn ký tự, chèn đường dẫn link.

–  Vẽ dòng, cột, bảng dễ dàng.

–  Trộn thư : Mail merge.

–  Chức năng in linh hoạt cho phép chọn khổ giấy, canh lề, chọn máy in, in 2 mặt…

–  Nâng cao khả năng bảo mật khi cho phép đặt mật khẩu.

Microsoft Excel : là chương trình bảng tính hỗ trợ việc tính toán, lập bảng báo cáo, kế toán hiệu quả. Giao diện của chương trình gồm nhiều dòng và cột, cho phép người dùng nhập dữ liệu và thiết lập tính toán thông qua các hàm.

tin học văn phòng là gì Tin Học Văn Phòng Là Gì ?

Những chức năng nổi bật của Microsoft Excel :

–  Tạo và nhập dữ liệu, định dạng cho bảng tính : chọn format cho số, chữ, thêm, sửa, xóa cột…

–  Nhiều hàm hỗ trợ cho việc tính toán, sắp xếp dữ liệu : Sum, Sumif, Min, Max, Vlookup, Hlookup…

–  Vẽ các loại biểu đồ.

–  Lọc dữ liệu theo yêu cầu.

–  Chức năng in linh hoạt cho phép chọn khổ giấy, canh lề, chọn máy in, in 2 mặt…

–  Cho phép đặt Password để bảo vệ file.

PowerPoint : Thuyết trình là công việc thường xuất hiện trong các buổi họp văn phòng. Vì thế Microsoft PowerPoint ra đời để hỗ trợ soạn văn bản theo dạng trình chiếu, thành từng slide riêng biệt. Theo thống kê có 80% số lượng nhân viên văn phòng đã từng làm việc với PowerPoint.

giáo trình tin học văn phòng Tin Học Văn Phòng Là Gì ?

Những chức năng nổi bật của Microsoft PowerPoint :

–  Phong phú các loại hiệu ứng diễn hoạt ( animation ).

–  Đa dạng các loại theme.

–  Nhập văn bản, hình ảnh, video trình chiếu ngay trong Slide.

–  Vẽ các loại hình khối, biểu đồ.

–  Xuất file ra PDF, đặt mật khẩu cho file.

  • Tin học văn phòng 
  • Tin học văn phòng cơ bản 
  • Tin học văn phòng word 
  • Tin học văn phòng nâng cao 
  • Giáo trình tin học văn phòng
  • Chứng chỉ tin học văn phòng
  • Tin học văn phòng là gì